พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง

81 พิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลง (ศูนย์อนุรักษ์ภาพยนตร์ย้อนยุค) สร้างโดยเงินทุนส่วนตัวของ คุณลุงมานิตย์ วรฉัตร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นแหล่งรวบรวมฟิล์มหนังเก่าจำนวนมาก รวมทั้งโปสเตอร์หนังมหาศาล คุณลุงมานิตย์ยังเป็นคณะกรรมการแกะกล่องหนังไทย สำหรับท่านที่เป็นคอหนังแล้ว คงคุ้นกับหนังไทยเก่าๆ ที่ยืนโรงฉายทางไทยพีบีเอส(ไทยทีวี) ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากที่นี่ …เพียงแต่เราบางคนไม่เคยรู้ว่ามีของดีอยู่ใกล้ตัว คุณลุงมานิตย์ เคยทำงานกับบริษัทโอสถสภา ในแผนกภาพยนตร์ ตระเวนฉายหนังขายยา (หรือหนังกลางแปลง) มาแล้วทั่วไทย  หลังจากลาออกก็ได้เก็บรวบรวมวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาอย่างที่เห็น ไม่เพียงเท่านั้น พิพิธภัณฑ์ยังเป็นเครือข่ายกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) หอภาพยนตร์แห่งชาติ สมาคมนักพากย์แห่งประเทศไทย และศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร อีกด้วย

82

คุณลุงมานิตย์ ยังเป็นวิทยาการพิเศษรับเชิญไปบรรยายเรื่องหนังไทยในที่ต่างๆ ทำให้เราเห็นถึงความกว้างขวางของศูนย์นี้ในระดับประเทศ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันนัก (ยังไม่ต้องพูดถึงการสนับสนุนจากภาครัฐ) หากใครไปเยือนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แล้วโชคดีได้เจอคุณลุงมานิตย์แล้วละก็ ท่านจะได้รับชมรับฟังลีลาการพากย์สดของเขาด้วย ทุกวันนี้คุณลุงมานิตย์ วรฉัตรก็ยังทำงานเป็นหนึ่งในทีมพากย์หนังแผ่น ในนาม “พันธมิตร”

84

85

พิพิธภัณฑ์หนังกลางแปลงนี้ ตั้งอยู่ติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ งาว-พะเยา ห่างจากตัวอำเภองาว ประมาณ 16 กิโลเมตร ที่ตั้ง 24/2 หมู่ 9 ซอยบ้านท่าเจริญ ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง  เปิดบริการให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น. ทุกวัน หยุดวันนักขัตฤกษ์ หากต้องการเข้าชมพร้อมการพากย์สด กรุณาจองคิวไว้ล่วงหน้า 1 เดือนนะครับ ติดต่อไปได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 054-365561 หรือ 081-0304017 ติดต่อคุณมานิตย์ วรฉัตร ได้เลยครับ ซึ่งนอกจากคุณลุงมานิตย์จะเป็นนักสะสมและนักพากย์แล้ว ยังเป็นจิตอาสา สอนการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรในครัวเรือน โดยสอนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย สนใจเรียนก็สามารถติดต่อไปได้เลย