วัดศรีรองเมือง

104

วัดศรีรองเมืองวัดพม่าเก่าแก่ที่ลำปาง     สร้างขึ้นในรัชสมัยรัชกาลที่ 5

 วัดศรีรองเมือง เป็นวัดพม่าอีกวัดหนึ่งในจังหวัดลำปาง ที่มีความงดงามมาก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าคราวน้อย ถนนท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง ในเขตเทศบาลเมืองด้านทิศตะวันตก เป็นวัดพม่าที่ความสำคัญทั้งทางด้านประวัติศาสตร์ และมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น สร้างโดยคหบดีที่รับจ้างทำไม้ให้ฝรั่งชาติอังกฤษ ที่ได้สัมปทานการทำไม้จากรัฐบาลไทยแทบจะทั่วภาคเหนือ ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2547 พ่อเฒ่าอินต๊ะ ศรีรองเมือง ร่วมกับชาวบ้านบริจาคที่ดิน จัดหาวัตถุมาก่อสร้างจนแล้วเสร็จสถาปัตยกรรมที่สำคัญได้แก่ วิหารไม้ ซึ่งมีหลังคาจั่วซ้อนกันเป็นชั้นเล็กชั้นน้อย มียอดแหลม 9 ยอด แบบศิลปะพม่าเพดานเป็นลายไม้แกะสลัก และเสากลมใหญ่จำหลักลวดลายประดับด้วยกระจกสี ฝีมือประณีต วิจิตรสวยงามตัววิหารสร้างด้วยไม้สัก หลังคาจั่วซ้อนกันเป็นซุ้มเรือนยอด เป็นกลุ่มของชั้นหลังคา สวยงามตามแบบศิลปะพม่า มีลายฉลุบนสังกะสี ใช้ประดับบนจั่ว และเชิงชายหลังคา เพิ่มความอ่อนช้อย และสง่างามให้วิหาร

105

เสาไม้ตกแต่งด้วยศิลปะการปั้นรักเป็นลวดลายเครือดอกไม้ ประดับด้วยกระจกสี เฉพาะเสาหน้าพระประธาน จะปั้นเป็นรูปเทพารักษ์ คน ยักษ์ วานร และสัตว์ป่าให้เหมือนในป่าหิมพานต์ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2448 โดยใช้เวลาสร้างอยู่ประมาณ 7 ปี ภายในวัดนี้มีทั้งวิหารใหญ่ และวิหารน้อย สำหรับวิหารน้อยนั้นมีอยู่ถึง 9 หลังแต่ปัจจุบันวิหารน้อยเหล่านั้นปรักหักพังไปจนหมดสิ้น จึงเหลืออยู่เพียงวิหารใหญ่ซึ่งเป็นวิหารประธานของวัดเพียงหลังเดียวสำหรับวิหารศรีรองเมืองนี้เป็นอาคาร 2 ชั้น มีหลังคาซ้อนกันแบบพม่า ส่วนที่เป็นชั้นล่างก่ออิฐถือปูน ส่วนบนทำด้วยไม้มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะพม่าแบบมัณฑะเลย์ จำนวน 3 องค์ พระประธานองค์ใหญ่ห่มจีวรเฉลียง มีพระบรมสาทิสลักษณ์ในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินมาในปี พ.ศ.2475 ประดิษฐานอยู่ที่เสาไม้ต้นด้านหน้า เมื่อเข้าประตูวิหารไปแล้วจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ ได้จารึกข้อความไว้ว่า “พระราชทานให้ไว้ นายส่างโต แม่จันทร์ฟอง กับพวกที่ได้บริจาคทรัพย์ 18,187 บาท สร้างอุโบสถ ปฏิสังขรณ์กุฏิ และเครื่องอุปกรณ์สงฆ์ วัดศรีรองเมือง (ท่าคะน้อย) ลำปาง พ.ศ.2475”

29

103.jpg

จุดเด่นของวัดศรีรองเมือง คือภายในวิหารวัดศรีรองเมือง มีพระประธานไม้สักทองอายุ 106 ปี ปางอุ้มบาตรสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ธรรมาสน์เทศน์ขาสิงห์ 8 เหลี่ยม อายุ 106 ปี ลวดลายที่งดงามที่ประดับไปด้วยกระจกสี สวยงามมาก นอกจากนี้เสารูปทรงกลม และเพดานมีการสลักลายเป็นรูปต่างๆ อย่างวิจิตรบรรจงสวยงาม เป็นงานศิลปกรรมแบบพม่า ทั้ง วิหารไม้ หลังคาจั่วมีลายฉลุ การแกะสลักพระพุทธรูปไม้ และลวดลายต่างๆ ภายในวัด มีความงดงามมหัศจรรย์มากวัดศรีรองเมืองนี้ กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2524

30

นอกจากนี้บริเวณรอบๆ วัดศรีรองเมืองยังมี ต้นศรีมหาโพธิ์จากประเทศอินเดีย พระอุโบสถสร้างรูปทรงแปลกตา สร้างใน พ.ศ. 2474 อายุราวๆ 80 ปี พระธาตุเจดีย์แม่เฒ่าปะโอ จองตอง สร้างใน พ.ศ.2445 ภายในบรรจุสารีริกธาตุ น้ำบ่อโบราณ อายุประมาณ 106 ปี ใช้ล้างสิ่งสัปขึด (สิ่งไม่ดีทั้งหลาย) มีคนมาตักไปใช้มากมาย ต้นกระเจา ต้นไม้ประจำจังหวัดลำปาง อายุกว่า 119 ปี เวจจะกุฎีสุขาโบราณ ทำด้วยไม้สักทองทั้งหลัง อายุกว่า 120 ปี มีแห่งเดียวในประเทศไทย และมีศาลเจ้าพ่อช้างเผือก (เสี้ยววัด) อายุกว่า 105 ปี

การเดินทางไปชมวัดทำได้ง่ายๆ เริ่มต้นที่ห้าแยกหอนาฬิกาหน้าสำนักงานเทศบาลนครลำปาง ตามเส้นทางที่ออกไปท่าคราวน้อย ต.สบตุ๋ย ผ่านตลาดอัศวินเป็นระยะทางประมาณ 2 กม. ก็จะถึงวัดซึ่งตั้งอยู่ริมถนนท่าคราวน้อย ตรงข้ามวิทยาลัยเทคนิคลำปางหาได้ไม่ยาก วัดศรีรองเมือง จัดเป็นวัดสร้างแบบศิลปะพม่าสวยงามมากวัดหนึ่งของเมืองรถม้า จังหวัดลำปาง นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวลำปางไม่ควรพลาดที่จะไปเยี่ยมชมวัดนี้